• Tiếng Anh
  • Tiếng Việt

3 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

3 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

[15/03/2015]

Những thực phẩm cực kỳ tốt và giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Khi gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, chướng bụng…, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, hoa quả, sữa chua...

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu chất xơ

rau củ

Chất xơ chứa nhiều trong rau củ, trái cây, ngũ cốc còn nguyên cám, các loại đậu. Nếu bị táo bón hoặc muốn phòng ngừa bệnh này, bạn cần bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn vì nó giúp bài xuất dễ dàng chất thải ra ngoài. Chất xơ còn có ích trong việc làm giảm cholesterol toàn phần, đặc biệt là cholesterol xấu, giúp kiểm soát cân nặng cơ thể và làm đường huyết tăng chậm sau bữa ăn. Các nhà dinh dưỡng khuyên bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2, có nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch dùng nhiều chất xơ.

Bình thường, mỗi người Việt Nam cần tối thiểu 20-30 gam chất xơ mỗi ngày, tương đương với 300 gam rau xanh và 100 gam quả tươi.

Chuối, táo, gừng

Với nhịp sống căng thẳng, con người luôn phải đối mặt với stress, tình trạng ăn uống thất thường, qua loa, kém vệ sinh… Điều này kéo dài sẽ dẫn đến những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, thậm chí gây ra những bệnh lý nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, chứng ruột kích thích, ung thư trực tràng…

Để phòng ngừa hoặc giải quyết tình trạng đó, bạn có thể tìm đến những thực phẩm trong tầm tay. Trước hết là chuối - trái cây có tác dụng trung hòa lượng dịch axít dư thừa trong dạ dày, từ đó làm giảm nguy cơ dịch vị ăn mòn niêm mạc đường tiêu hóa. Chuối cũng chứa nhiều pectin, một chất xơ hòa tan trong nước tạo thành một dạng như gel, có ích để ngừa và trị táo bón. Ngoài ra, chuối rất giàu kali, loại muối khoáng giúp kiểm soát huyết áp, rất tốt cho người bị bệnh tim mạch.

Giống như chuối, táo rất giàu pectin, bảo đảm cho hoạt động của dạ dày và đường ruột luôn trơn tru. Pectin sẽ làm các chất thải trong cơ thể rắn lại, kháng lại tình trạng phân dễ hóa lỏng và nhờ đó giúp điều trị các bệnh táo bón, tiêu chảy và giảm các bệnh đường ruột. Ngoài ra, táo cũng chứa nhiều các vitamin C, A và folate, cũng như các muối khoáng như kali và photpho. Tuy nhiên, để tận dụng hết lợi ích của táo, bạn nên ăn cả vỏ vì vỏ táo chứa nhiều thành phần có lợi hơn.

Từ hơn 2000 năm nay, con người đã biết dùng gừng như một giải pháp để ngừa và điều trị những khó chịu ở hệ tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, nôn. Các axit trong gừng có thể làm cho cơ thể không bị ứ đọng các chất nhầy dẫn đến viêm. Gừng còn chứa vitamin B3, theo các chuyên gia thì uống nước gừng có thể ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Chỉ cần xắt vài lát gừng nhỏ cho vào một tách trà nóng là bạn đã có một thứ nước uống có lợi cho hệ tiêu hóa.

Sữa chua chứa Probiotics

sữa chua

Sữa chua bổ sung men vi sinh sống Probiotics có thể cung cấp cho đường ruột hàng tỷ lợi khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột hiệu quả. Tác dụng của men vi sinh sống Probiotics cũng đã được các nhà khoa học trên thế giới công nhận có khả năng điều chỉnh sự phản xạ miễn dịch, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hiệu quả chữa bệnh về đường tiêu hóa - theo thông tin từ công trình nghiên cứu gần đây của Giáo sư Mario Clerici, Chủ tịch ngành miễn dịch học, Đại học Y khoa Milano (Italy) - một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về chuyên ngành miễn dịch hệ tiêu hóa.

Để duy trì những lợi ích trên một cách thường xuyên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng sữa chua chứa Probiotics hằng ngày. Sữa chua Vinamilk Probi với hàng tỷ men vi sinh sống Probiotics L. casei 431 là lựa chọn tốt để tăng cường quần thể lợi khuẩn trong ruột, cân bằng lại hệ vi sinh khi có vấn đề ở hệ tiêu hóa.

Theo vnexpress.net

Tags: ăn rau, sức khỏe

-----------------------------------------------------------------------

Bài đăng tham khảo

bắp cải cuộn tôm sữa chua ngon thực phẩm

Hướng dẫn làm bắp cải

cuộn tôm cực đơn giản

Cách làm sữa chua tại nhà cực ngon

Những loại thực phẩm giúp đốt cháy

mỡ thừa của cơ thể

Tin tức đã đưa